A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số lời khuyên cho cha mẹ khi cùng con học tại nhà

1. Lên kế hoạch cho một thói quen cùng nhau

Cố gắng thiết lập một thói quen dựa trên các chương trình giáo dục phù hợp với lứa tuổi có thể theo dõi trực tuyến, trên tivi hoặc qua đài. Ngoài ra, yếu tố thời gian chơi và thời gian đọc. Sử dụng các hoạt động hàng ngày như cơ hội học tập cho con bạn. Và đừng quên cùng nhau đưa ra những kế hoạch này nếu có thể.

Mặc dù việc thiết lập một thói quen và cấu trúc là cực kỳ quan trọng đối với trẻ em và những người trẻ tuổi, nhưng trong những thời điểm này, bạn có thể nhận thấy con bạn cần sự linh hoạt ở một mức độ nào đó. Chuyển đổi các hoạt động của bạn. Nếu con bạn có vẻ bồn chồn và kích động khi bạn đang cố gắng theo dõi chương trình học trực tuyến với các con, hãy chuyển sang một tùy chọn tích cực hơn. Đừng quên rằng việc lập kế hoạch và làm việc nhà cùng nhau một cách an toàn sẽ rất tốt cho sự phát triển của các chức năng vận động tinh và vận động thô. Cố gắng và hài hòa với nhu cầu của các con nhất có thể.

2. Có những cuộc trò chuyện cởi mở

Khuyến khích con bạn đặt câu hỏi và bày tỏ cảm xúc của chúng với bạn. Hãy nhớ rằng con bạn có thể có những phản ứng khác nhau với căng thẳng, vì vậy hãy kiên nhẫn và thông cảm. Bắt đầu bằng cách mời con bạn nói về vấn đề này. Tìm hiểu xem họ đã biết bao nhiêu và làm theo hướng dẫn của họ. Thảo luận về thực hành vệ sinh tốt. Bạn có thể sử dụng những khoảnh khắc hàng ngày để củng cố tầm quan trọng của những việc như rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng. Đảm bảo rằng bạn đang ở trong một môi trường an toàn và cho phép con bạn nói chuyện thoải mái. Vẽ, kể chuyện và các hoạt động khác có thể giúp mở ra một cuộc thảo luận.

Cố gắng không giảm thiểu hoặc tránh những mối quan tâm của các con. Hãy nhớ thừa nhận cảm xúc của các con và đảm bảo với các con rằng cảm giác sợ hãi về những điều này là điều tự nhiên. Chứng minh rằng bạn đang lắng nghe bằng cách dành toàn bộ sự chú ý cho các con và đảm bảo các con hiểu các con có thể nói chuyện với bạn và thầy cô giáo của các con bất cứ khi nào các con muốn. Cảnh báo các con về tin tức giả mạo và khuyến khích các con - và nhắc nhở bản thân - sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy như hướng dẫn của UNICEF.

3. Hãy dành thời gian của bạn

Bắt đầu với các buổi học ngắn hơn và kéo dài dần dần. Nếu mục tiêu là có một buổi tập kéo dài 30-45 phút, hãy bắt đầu với 10 phút và xây dựng từ đó. Trong một phiên, hãy kết hợp thời gian trực tuyến hoặc sử dụng thiết bị với các hoạt động hoặc bài tập ngoại tuyến.

4. Đảm bảo an toàn trên mạng cho con 

Các nền tảng trực tuyến cung cấp cho trẻ em cơ hội để được tiếp tục học tập, tham gia các hoạt động vui chơi và giữ liên lạc với bạn bè của mình. Tuy nhiên, việc tăng cường truy cập trực tuyến có thể làm gia tăng nguy cơ rủi ro cao hơn đối với sự an toàn, bảo vệ và quyền riêng tư của trẻ em. Hãy thảo luận về mạng internet với con mình để các con biết cách hoạt động của nó, những điều các con nên lưu ý, và những hành vi phù hợp mà các con nên làm trên nền tảng này, ví dụ như các cuộc gọi video.

Hãy cùng nhau thiết lập các quy tắc về cách thức, thời gian và nơi có thể sử dụng mạng internet. Thiết lập kiểm soát của phụ huynh trên thiết bị của các con để giảm thiểu các rủi ro trên mạng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Cùng nhau tìm kiếm những công cụ trực tuyến phù hợp để giải trí – những tổ chức như Common Sense Media đưa ra những lời khuyên về các ứng dụng, trò chơi và các loại hình giải trí trực tuyến khác phù hợp với lứa tuổi. Trong trường hợp xảy ra các vụ bắt nạt trên mạng hoặc những nội dung không phù hợp trực tuyến, hãy làm quen với các cơ chế báo cáo của trường học hoặc địa phương, luôn giữ sẵn các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ.

Đừng quên rằng trẻ em và thanh thiếu niên không cần phải chia sẻ những bức ảnh hoặc thông tin cá nhân của các con để được tiếp cận với việc học tập kĩ thuật số.

5. Giữ liên lạc với trường học của con bạn 

Tìm cách để giữ liên lạc với giáo viên của con bạn hoặc với trường học để cập nhật thông tin, đặt câu hỏi và để được hướng dẫn thêm. Các nhóm phụ huynh hoặc các nhóm công đồng cũng có thể là một cách tiếp cận hay để hỗ trợ lẫn nhau trong việc học ở nhà của các con.

6. Khen ngợi điểm mạnh và nỗ lực của trẻ nhỏ

Cả cha mẹ và giáo viên đều muốn khuyến khích cũng như tạo ra cảm giác tích cực về thành tích cho trẻ nhỏ, nhưng giáo viên và cha mẹ thường dành cho trẻ những lời động viên khá chung chung, chẳng hạn như: "con hoàn thành tốt nhé!".

Trong một lớp học, lời khen thường có xu hướng được dành riêng cho tiến trình học tập. Mặc dù bản chất của sự khen ngợi là tích cực, nhưng nó có thể hiệu quả hơn nhiều khi nhắm vào một mục tiêu cụ thể.

Cách tốt nhất để dành lời khen ngợi là hãy nhận xét tích cực về những điều thực tế mà một đứa trẻ đã làm tốt. Ví dụ: con đã chia sẻ, làm theo hướng dẫn, giúp đỡ một người bạn, đưa ra một câu trả lời đúng hoặc chỉ đơn giản là bé đã hát tốt một bài hát. Điều này chỉ ra rằng: khi giáo viên hoặc phụ huynh đánh giá cao một khía cạnh cụ thể nào đó của trẻ, sẽ giúp con không ngừng củng cố nó và sẵn sàng trở thành tấm gương cho những đứa trẻ khác nhìn vào.

Một khía cạnh khác của lời khen ngợi thường bị bỏ qua đó chính là sự nỗ lực. Đối với trẻ nhỏ, sự nỗ lực ít nhiều cũng quan trọng như kết quả. Ca ngợi những nỗ lực trẻ đã thực hiện, sẽ giúp trẻ cảm thấy giáo viên và phụ huynh luôn đồng hành, chứng kiến toàn bộ quá trình và công nhận thành tích của trẻ một cách khách quan và trẻ cũng cảm thấy mình xứng đáng hơn khi nhận được lời khen ngợi đó.

7. Phát triển mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên

Phụ huynh và giáo viên nên chia sẻ những hiểu biết của mình về tính cách của trẻ, nhằm giúp củng cố mối quan hệ giữa đôi bên. Giáo viên nên cho phụ huynh biết về kết quả học tập của con họ ở trường, những thế mạnh, điểm yếu của trẻ và những kỹ năng thiên phú mà giáo viên đã phát hiện thông qua các hoạt động trong lớp học.

Giáo viên có thể thông báo cho phụ huynh về giáo trình học của bé, giúp phụ huynh có thể nắm rõ nội dung và củng cố thêm kiến thức cho con ở nhà. Ví dụ: hôm đó trẻ học về sự giúp đỡ, ba mẹ có thể củng cố kiến thức cho con bằng cách giới thiệu một cuốn sách, phim hoạt hình hoặc các bài hát về chủ đề này, việc nhập vai với đồ chơi hoặc cho trẻ chơi trực tiếp với các bé khác cũng là một cách giúp con ôn lại bài học.

Cách tốt nhất để gia đình và nhà trường có thể hợp tác chặt chẽ là giáo viên và phụ huynh nói chuyện trực tiếp với nhau. Nhưng nếu không có nhiều thời gian, một email phản hồi ngắn gọn về tình hình học tập ở lớp của trẻ hoặc giữ liên lạc với ba mẹ cũng là một cách để duy trì mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường.

Cuối cùng, một trong những cách quan trọng nhất để phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp này, chỉ đơn giản là thể hiện sự đánh giá cao dành cho nhau. Nếu một đứa trẻ thấy cha mẹ và giáo viên cảm ơn lẫn nhau và không ngừng củng cố sự hợp tác, sẽ giúp trẻ hình thành những giá trị tốt đẹp về lời cảm ơn và sự hợp tác với mọi người xung quanh.

 

 

 

 

 

Trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, mặc dù trẻ được nghỉ học ở nhà nhưng các cô giáo vẫn thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ giáo dục, phòng chống dịch bệnh, sinh hoạt chuyên môn.

Trước khi có lệnh cách ly toàn xã hội, giáo viên nhà trường có mặt đầy đủ, tập trung sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Song hành với công tác chuyên môn là công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh tới phụ huynh học sinh. Từ 1/4/2020, theo chỉ đạo của các cấp ngành, nhà trường phân công  giáo viên trực trường luân phiên, còn lại các cô làm công tác chuyên môn qua mạng Internet.

Qua hệ thống nhóm lớp trên Zalo, Facebook, giáo viên thường xuyên phối hợp cùng phụ huynh để nắm tình hình sức khỏe của trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại gia đình trong thời gian trẻ nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Để tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức và hỗ trợ việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tại gia đình trong thời gian nghỉ học kéo dài, Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai chỉ đạo các trường Mầm non trong toàn huyện xây dựng chương trình về việc tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại gia đình và yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thực hiện.

Qua nhóm Zalo, giáo viên chủ nhiệm các lớp hướng dẫn phụ huynh cài đặt ứng dụng NCOVI, cung cấp thông tin y tế phòng chống dịch Covid- 19 hàng ngày cho trẻ. Đồng thời, các cô tuyên truyền nội dung về đảm bảo an toàn phòng tránh và xử lý một số tai nạn thương tích cho trẻ.

Giáo viên còn giới thiệu kênh thông tin tới phụ huynh để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ vui chơi, học tập; giới thiệu “Cẩm nang hỗ trợ cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”; giới thiệu phụ huynh khai thác và sử dụng các phần mềm giáo dục trẻ (Kidsmart, Happy Kid, Bút chì thông minh, Bé học tiếng Anh, các bài giảng E-learning về GDMN...).

Bên cạnh đó, căn cứ vào nội dung chương trình giáo dục mầm non từng độ tuổi, giáo viên phối hợp với phụ huynh cho trẻ ôn luyện lại một số bài hát, câu chuyện, bài thơ, hình cơ bản, chữ số, khối hình, chữ cái, vẽ tranh, nặn, thể dục, kỹ năng tự phục vụ... mà trẻ đã được học.

 


Tác giả: Trường Mầm non Tuyết Nghĩa
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 18
Tháng trước : 1.760